เสือภูเขา Specialized Fuse Comp ล้อหน้ากว้าง 3 นิ้วให้อารมณ์เหมือนขี่ล้อโต
หากเปรียบเทียบกันเรื่องล้อ ในวงการเสือภูเขาตอนนี้ คงจะมีอะไรๆเกิดขึ้นมากมายตามที่ทุกท่านได้เห็นกัน ตอนที่มีล้อขนาด 27.5 หรือ 650b+ เข้ามามันก็มาพร้อมกับข้อดีที่ช่วยเสริมข้อด้อยของล้อขนาด 26 กับ ขนาด 29 นิ้ว แน่นอนว่า พอมีไอ้ล้อโต หรือ Fatt Bike มันก็ทำให้บางคนลืมล้อขนาด 27.5 ไปสะได้ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบนะครับ
วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงข้อดีของไอ้เจ้าล้อโตเหล่านี้ครับ ไว้ค่อยคุยกันทีหลัง แต่สิ่งที่เราสนใจเพราะ Specialized Fuse Comp ตัวนี้ได้รับความสนใจ และได้รับคะแนนรีวิวจากนักปั่นต่างประเทศถึง 4 ดาว ผมอ่านคอมเม้นท์ของฝรั่งหลายๆคนบางบอกว่า มันเป็น extra fun bike ของเล่นแปลกใหม่!
มันเป็นเช่นนั้นได้อย่างไร? แล้วอะไรล่ะทำให้มัน เป็นของเล่นที่น่าประทับใจและทำให้มันแล่นได้เร็วฉิว ติดตามตอนต่อไปครับ
Specialized Fuse Comp สเปคที่ดีสำหรับราคาแล้วหรือ?
Specialized Fuse Comp ตัวนี้มาพร้อมกับเฟรมอะลูมิเนียม ขนาดใหญ่ 440mm มุมเงยอยู่ที่ 60 องศา และมีระยะ ของตะเกียบโซ่ หรือ chainstays ที่ 430mm ช่วยให้การขับขี่สนุกสนานมีชีวิตชีวาได้ดีกว่าเพราะได้รับการออกแบบดูแลจากแผนกวิจัยผลิตภัณฑ์ของ Specialized มาแล้วเป็นอย่างดี
โช๊คอัพขนาด 120mm ของ Suntour Raidon, WTB Scraper i45 rims, TRP T4 brakes, SRAM X7 1x10 gearing, 120mm TransX dropper และอุปกรณ์ตกแต่งของเจ้าของแบรนด์ จึงทำให้มันมีน้ำหนักตัวที่ 13.4 kg.
ของเล่นที่เราพูดถึงนี้คือ ล้อขนาด 27.5x3.0 ต่างหาก มันทำให้ดูแล้วล้อมันบวมโตจริงๆ ซึ่งฝรั่งหลายตัวบอกว่า มันช่วยให้ปีนท่อนไม้ได้ดี (ขนาดไม่ใหญ่มากนักนะครับ) คงจะเหมือนกับเราขับรถกระบะที่ใส่ยาง HT แบบ 4x4 ที่มันเป็นหน้ากว้าง ทำให้ยึดเกาะได้ดี บางเว็บไซต์บอกว่า คุณจะต้องไม่เติมลมยางมากนัก คือ ค่อนข้างอ่อน มันจะจับยึดผิวถนน ได้ดีกว่า
การทดสอบสมรรถนะของ Specialized Fuse Comp
จากการทดสอบ เมื่อได้ขับขี่ Specialized Fuse Comp คนปั่นบอกว่า โช๊คอัพที่ใช้สำหรับเจ้าล้อโต 27.5x3'' นี้ สเปคมันค่อนข้างน่าผิดหวังสำหรับเสือภูเขาที่มีราคาระดับนี้ ถึงจะไม่ได้ใช้รุ่นเบสิคที่ใช้ คอยน์ หรือขดลวดก็ตามเถอะ จากหนทางที่ใช้ทดสอบ โช๊คอัพมีการรับแรงกระแทกหรือใช้งานได้ดี แต่มันขาดความหนึบหรือความนุ่มไปเกินกว่าที่ควรจะเป็น
การทดสอบยาง Ground Control 3in tyres ก็พบว่า มันทำงานในที่แห้งและชื้น แต่ปัญหามันกลับอยู่ที่ล้อหลัง ที่มักจะไถลลื่นออกนอกหนทาง แม้จะเบรคไม่แรงมากนัก ก็ขจัดปัญหานี้ออกไปได้ยาก นักปั่นน้ำหนัก 69 kg. ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความกดดันใดๆที่ข้อมือ แขนหรือหัวไหล่ สามารถปั่นไปอย่างสบายๆ
และก็เป็นโชคร้ายสำหรับนักปั่นของเราที่ไปเจอกับเส้นทางหฤโหดเข้าให้ ยางที่เราใช้ทดสอบจึงต้องเติมลมแบบอ่อนนิดหน่อยอย่างที่เราได้บอกไป ซึ่งเราก็ได้แต่คาดหวังว่า ยางแบบไม่มียางใน หรือ tubeless จะมีประโยชน์ในตอนนี้ หรืออาจจะเติมลมยางไม่แข็งเกินไปนัก ประมาณ 15 psi จะดีมากๆ
สรุปว่า มันเหมาะทั้งบนเส้นทางเรียบง่าย ไม่โหด และเส้นทางที่เต็มไปด้วยหิน โคลนตม Specialized Fuse Comp จะให้ฟิลลิ่งหรือความรู้สึกดีมากๆแก่ผู้ปั่น ซึ่งมันเป็นเสือภูเขาที่กระหายความเร็วและ เต็มไปด้วยประสิทธิภาพที่จะตอบคำถามให้กับนักปั่นที่ขี้สงสัย หรือปลุกความกระตื้อรื้อล้น ได้ดี จนทำให้รู้ว่า เสือภูเขา Hard tails ล้อโตมันดีเพียงใด มันจึงได้ไป 4 ดาว
อ่านเพิ่มเติมที่
เว็บไซต์ Specialized
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น